DEV Community

Weerasak Chongnguluam
Weerasak Chongnguluam

Posted on

ลบ git remote tags ทั้งหมดโดยใช้คำสั่ง awk และ xargs

เมื่อวานเรารู้วิธี ลิสต์ และ ลบ git remote tags กันไปแล้ว วันนี้จะมาดูว่าถ้าเราต้องการลบ remote tags ทั้งหมดนั้นเราสามารถทำได้ยังไงบ้าง

จากเมื่อวานที่เราสั่ง list remote tags เราใช้คำสั่งแบบนี้

$ git ls-remote --tags

d6602ec5194c87b0fc87103ca4d67251c76f233a        refs/tags/v0.99
f25a265a342aed6041ab0cc484224d9ca54b6f41        refs/tags/v0.99.1
7ceca275d047c90c0c7d5afb13ab97efdf51bd6e        refs/tags/v0.99.3
c5db5456ae3b0873fc659c19fafdde22313cc441        refs/tags/v0.99.2
0918385dbd9656cab0d1d81ba7453d49bbc16250        refs/tags/junio-gpg-pub
Enter fullscreen mode Exit fullscreen mode

จะเห็นว่าข้อมูลนั้นแสดงออกมาเป็น 2 columns ส่วนแรกคือ sha ID ของ tag อีกอีกส่วนคือ refs ของ tags ซึ่งเมื่อวานเราก็เห็นแล้วว่าในการลบนั้นเราใช้ refs ของ tag ในการลบได้เช่นแบบนี้

$ git push origin :refs/tags/v1.0

To https://github.com/username/repo.git
 - [deleted]         v1.0
Enter fullscreen mode Exit fullscreen mode

ดังนั้นถ้าเราอยากลบทั้งหมดเราก็ต้องเราชื่อ refs ทั้งหมดออกมาแล้ววนซ้ำเพื่อสั่งลบ ทีนี้ใน command line เรามี 2 คำสั่ง (โปรแกรม) ที่ช่วยเราทำสองขั้นตอนนี้ได้คือ awk และ xargs ร่วมกับความสามารถในการ pipe ของ Unix base OS อย่าง macOS หรือ Linux (แม้แต่ Windows ก็มี WSL ให้ใช้ command line แบบนี้ได้)

กรองเอาแค่ refs ด้วย awk

awk เป็นคำสั่งที่ช่วยเรา transform input text ในแต่ละบรรทัดโดยสามารถกำหนด regular expression เพื่อ matching line input ที่ต้องการ กับ action ที่จะจัดการ transform บรรทัดที่ match ได้

แต่สำหรับโจทย์ที่เราต้องการนั้นไม่ซับซ้อนอะไร ตัว awk นั้นจะแยกข้อความในบรรทัดของเราด้วย white space character ให้อยู่แล้วโดยแต่ละส่วนจะแยกอยู่ในตัวแปรลัษณะแบบนี้ $1, $2, ... โดยเลขคือลำดับของ column เช่น $1 คือ column ที่ 1 , $2 คือ column ที่ 2 อย่างโจทย์ของเรา $1 คือข้อมูล sha ID ส่วน $2 คือ refs ของ tag

จากนั้นเราจะใช้คำสั่ง print เพื่อเลือกที่จะเอาแค่ $2 คือ refs tag ออกมา โดยเราจะเพิ่ม : ด้านหน้าด้วย เพราะตอนสั่งลบ จำเป็นต้องมี : ด้านหน้า ref สรุปเราสามารถลิสต์แล้วเอาแค่ refs tag ออกมาด้วย awk โดยสั่งแบบนี้

$ git ls-remote --tags | awk '{ print ":"$2 }'
:refs/tags/v0.99
:refs/tags/v0.99.1
:refs/tags/v0.99.3
:refs/tags/v0.99.2
:refs/tags/junio-gpg-pub
Enter fullscreen mode Exit fullscreen mode

จะเห็นว่าวิธีเขียนคำสั่งของ awk แบบง่ายๆคือใช้ single quote ครอบแล้วก็คำสั่งภายใน {} อีกทีนึง

หลังจากเราได้ลิสต์ของ refs แล้วเราจะไปใช้ xargs อีกคำสั่งเพื่อช่วยให้เราลบทุก tags ที่ลิสต์ได้อีกทีนึง

ลบทุก tags ที่ลิสต์ได้โดยใช้ xargs ช่วย

xargs เป็นคำสั่งที่จะช่วยให้เรารันคำสั่งที่ต้องการ โดยจะรับค่าจาก standard input ที่ pipe มาเอาไปเป็น option ให้กับคำสั่งที่จะรัน เช่นจะเห็นว่าจากขั้นตอนที่แล้ว เราอยากได้ refs ในแต่ละบรรทัดเพื่อมาเรียก git push origin :refs/tags/v1.0 เราสามารถสั่ง xargs ให้เรียกได้แบบนี้

$ git ls-remote --tags | awk '{ print ":"$2 }' | xargs -n 1 git push origin
Enter fullscreen mode Exit fullscreen mode

เราใส่ option -n 1 เพื่อบอก xargs ว่าให้เอา input แค่ 1 ค่าต่อการเรียกคำสั่ง 1 ครั้งนั่นเอง

ทั้ง awk และ xargs มีประโยชน์มากในการที่เราจะเขียน shell script เพื่อกรองข้อความแล้วทำอะไรซ้ำๆให้กับเรา อ่าน manual ของทั้งสองคำสั่งต่อได้ที่นี่

awk : https://linux.die.net/man/1/awk
xargs : https://linux.die.net/man/1/xargs

ขอฝาก Buy Me a Coffee

สำหรับท่านใดที่อ่านแล้วชอบโพสต์ต่างๆของผมที่นี่ ต้องการสนับสนุนค่ากาแฟเล็กๆน้อยๆ สามารถสนับสนุนผมได้ผ่านทาง Buy Me a Coffee คลิ๊กที่รูปด้านล่างนี้ได้เลยครับ

Buy Me A Coffee

ส่วนท่านใดไม่สะดวกใช้บัตรเครดิต หรือ Paypal สามารถสนับสนุนผมได้ผ่านทาง PromptPay โดยดู QR Code ได้จากโพสต์ที่พินเอาไว้ได้ที่ Page DevDose ครับ https://web.facebook.com/devdoseth

ขอบคุณครับ 🙏

Top comments (0)