DEV Community

armariya
armariya

Posted on • Originally published at Medium on

เหนื่อยไหมกับการ cd รัว ๆ แล้วไม่ถึงสักที

เหนื่อยไหมกับการพิมพ์ path โคตรยาวแล้วดันพิมพ์ผิดไปตัวนึงซะงั้น

สวัสดีครับทุกคน กลับมาอีกครั้งนะครับ นาน ๆ มาที วันนี้นี่มี tool มานำเสนออีกแล้วนั่นเองงง

ถ้าใครที่เคยใช้ terminal คงจะเคยเจอปัญหาแบบนี้ใช่ไหมครับ

$ cd Developer/unity/platformer

ยิ่งถ้าเราต้องเข้า Directory นี้บ่อย ๆ เนี่ยมันจะน่ารำคาญเอามาก ๆ แม้จะมีการกด Tab ช่วยมันก็ยังเหนื่อยอยู่ดี

และสิ่งที่จะมาช่วยเราในคราวนี้ก็คืออออ “z” นั่นเอง

สามารถเข้าไปดู z ได้ที่ https://github.com/rupa/z ถ้าเกิดว่าคุณใช้แมคล่ะก็สามารถที่จะ brew install z ได้เลย

โดยความสามารถของ z ก็คือ z จะตามหา path ที่เราเขาบ่อยสุด แล้วจะกระโดดไปให้ที่นั่นเลย โดยเราสามารถพิมพ์แค่ไหนก็ได้ ยิ่งพิมพ์ละเอียดก็ยิ่งมีโอกาสเข้าถูกเท่านั้น เช่นจากตัวอย่างข้างบนมะกี้เราสามารถพิมพ์แค่

z p
z plat
z platformer
Enter fullscreen mode Exit fullscreen mode

จะอันไหนก็ได้เลย มันจะเข้าไปที่ platformer แบบเดียวกับข้างบนเป๊ะ

คำถามก็คือถ้าเกิดดันมี platformer กับ platformer-2 แบบนี้มันจะเข้าอันไหน ซึ่งคำตอบก็คือมันจะเข้าอันที่เราเข้าบ่อยกว่านั่นเอง

แล้วเรายังสามารถที่จะ z ไปที่ไหนก็ได้โดยไม่สนว่าตอนนี้เราอยู่ตรงไหน หรือก็คือถ้าจะไปที่อื่นเราก็สามารถวาร์ปไปยังจุดนั้นได้เลย ราวกับว่าท่านมีความสามารถในการ Teleport เลยทีเดียว

Top comments (0)