DEV Community

Teerasak Vichadee
Teerasak Vichadee

Posted on

แบ่งปันวิธีการจัดการปฏิทินใน Google Calendar

ผมใช้ Google Calendar เป็นหลักในการกำหนดกิจกรรมต่างๆในชีวิต และชีวิตของผมก็มีความรับผิดชอบในหลายๆด้าน เช่น ด้านความสัมพันธ์ ด้านงานประจำ ด้านงานไม่ประจำ ด้านการใช้ชีวิต ฯลฯ ดังนั้นผมจึงแบ่งกิจกรรมต่างๆออกเป็นกลุ่มๆ เพื่อให้ง่ายต่อการเรียงลำดับความสำคัญ และยังสามารถเอามาวิเคราะห์กิจกรรมที่ผ่านมาได้ด้วย ว่าวันหนึ่งๆเราทำอะไรไปบ้าง

การแบ่งกิจกรรมต่างๆ ทำง่ายๆด้วยการกำหนดสีให้กับกิจกรรมนั้น แต่ชีวิตก็ไม่ได้ง่ายเสมอไป การสร้างกิจกรรมใน Google Calendar เราสามารถกำหนดได้แค่ข้อมูลเล็กๆน้อยๆที่จำเป็นเท่านั้น คือ ชื่อ, รายละเอียด และวันเวลา ข้อมูลอื่นๆที่ผมใช้ในการแบ่งกลุ่มเช่นกำหนดสีกิจกรรม หรือการแจ้งเตือน ต้องทำด้วยการแก้ไขกิจกรรม ซึ่งเป็นเรื่องยุ่งยากและน่ารำคาญสำหรับผม

และชีวิตก็ไม่ได้โหดร้ายขนาดนั้น Google Calendar ยอมให้เราสร้างปฏิทินใหม่ซึ่งจะแสดงที่รายการ "ปฏิทินของฉัน"​ ที่ด้านซ้ายของหน้าจอ, ย่อหน้าถัดไปผมจะเล่าให้ฟังว่า ผมทำอย่างไร โดยละเอียด (สำหรับเพื่อนๆที่ไม่ใช้ developer) :D

การสร้างปฏิทินใน Google Calendar

  1. ไปที่เมนูการตั้งค่า กดคลิ๊กแล้วระบบจะแสดงเมนู และเลือก "การตั้งค่า"
  2. หน้าจอจะแสดงการตั้งค่าต่างๆใน Google Calendar
  3. ไปที่เพิ่มปฏิทิน (จะอยู่ในรายการด้านซ้ายมือ)
  4. เมื่อกดแล้วจะแสดงรายการย่อยให้กด "สร้างปฏิทินใหม่"
  5. หน้าจอจะแสดงแบบฟอร์มให้สร้างปฏิทิน โดย
    • ใส่ชื่อปฏิทิน
    • คำอธิบาย (ไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้)
    • เลือกโซนเวลา (ไม่ต้องแก้ไข เพราะตั้งเป็น GMT+07:00 ซึ่งเป็นโซนเวลาของไม่ประเทศไทย)
    • อันสุดท้ายไม่ได้มีให้กรอก แต่บอกว่าเราเป็นเจ้าของปฏิทินนี้นะ
    • กดปุ่ม สร้างปฏิทิน
    • ด้านล่างของหน้าจอจะบอกว่า ระบบกำลังทำงานอยู่ และใช้เวลานิดเดียว ก็จะแสดงว่าทำงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราสามารถกด "กำหนดค่า" เพื่อไปตั้งค่าปฏิทินตัวใหม่ได้เลย

ในหน้าจอกำหนดค่าปฏิทินตัวใหม่นี้ เราสามารถตั้งค่าการแจ้งเตือนอัตโนมัติได้ ซึ่งการต้องค่านี้จะทำให้ทุกกิจกรรมที่เราสร้างมีการแจ้งเตือนอัตโนมัติตามที่เราต้องการ (ของผมตั้งค่าให้มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า 15นาที ในทุกๆกิจกรรม)

การตั้งค่าการแจ้งเตือนอัตโนมัติ

  1. ตั้งค่าการแจ้งเตือนอัตโนมัติ โดยกดการแจ้งเตือนเกี่ยวกับกิจกรรม (จะอยู่ในรายการด้านซ้ายมือ)
  2. กดเพิ่มการแจ้งเตือน (สามารถเพิ่มกี่อันก็ได้)
  3. ปรับเวลาที่ต้องการให้แจ้งเตือน


note: ระบบจะบันทึกให้โดยอัตโนมัติ

การเปลี่ยนสีของกิจกรรมในปฏิทิน

ปฏิทินที่เราสร้างใหม่นี้ นอกจากเราจะสามารถสร้างการแจ้งเตือนอัตโนมัติได้แล้ว เรายังสามารถตั้งค่าสีของกิจกรรมในปฏิทินได้ด้วย ดังนี้

  1. จากหน้าตั้งค่าปฏิทิน กลับมาที่หน้าแรกของ Google Calendar โดยการกดปุ่ม back ด้านบนซ้าย หรืออยู่หน้าแรกอยู่แล้วก็จะเห็นปฏิทินตัวใหม่อยู่ในรายการ "ปฏิทินของฉัน"
  2. เลื่อนเมาส์ไปวางบนปฏิทินที่ต้องการ และกดปุ่มด้านหลังสุด
  3. ระบบจะแสดงสีให้เราเลือกใช้

ที่นี้เวลาเราสร้างกิจกรรมใหม่ แทนที่เราจะต้องเข้าไปแก้ไขและเปลี่ยนสีกิจกรรม เราก็แค่เลือกปฏิทินที่เราต้องการ ก็จะได้สีตามที่เรากำหนด

Top comments (0)