DEV Community

MonMasterCoach
MonMasterCoach

Posted on

Question ?

คำถามง่ายๆ ที่เราถามกันทุกวัน เมื่อพบกัน หรือ แม้จะไม่ได้พบกันมานาน คำถามนี้จะเป็นคำถามเริ่มต้นเสมอ...
เป็นอย่างไรบ้าง? สบายดีไหม? ไม่เจอกันนาน สบายดีไหม? ฯลฯ

คำถามง่ายๆที่สื่อถึงอะไรได้หลายๆอย่าง นอกจากมารยาททางสังคมแล้ว ความรู้สึกห่วงใยจากผู้ถาม ความเป็นมิตรที่ส่งให้กัน เหล่านี้ เราจึงไม่ควรละเลยแม้คำถามง่ายๆ หรือ ความรู้สึกเล็กน้อยที่เกิดขึ้น ระหว่างการสนทนาแม้เพียงสั้นๆอย่างการทักทายซึ่งกันและกัน ก็สามารถทำให้ความสัมพันธิ์อันดีเกิดขึ้นได้ แม้คุณจะไม่รู้จักกันมาก่อน แค่คำทักทาย คุณอาจเปลี่ยนโลกทั้งใบของเขาไปเลยก็ได้...

ในชีวิตเราจะต้องเจอกับเหตุการณ์ที่เราต้องถามคำถามตัวเองอยู่เสมอ อย่างเรื่องง่ายๆเช่น มื้อนี้ทานอะไรฯ วันหยุดไปเที่ยวไหนฯ ลงเรียนอะไรดี? วันนี้ต้องทำอะไรบ้าง?
คำถามเหล่านี้หากมองผิวเผินก็เป็นคำถามง่ายๆทั่วๆไป แต่ เมื่อเราลองพิจารณาดูให้ดีแล้ว ในแต่ละคำถามจะสื่อได้ถึงอารมณ์ ความรู้ ความต้องการหรือไม่ต้องการ และปัจจัยอื่นๆมากมาย ที่เราสามารถพบได้ในคำถามหนึ่งๆ นั่นคือ การที่เราได้หาหนทางที่ดี ที่เหมาะสม ที่ใช่ให้กับชีวิตเราอยู่นั่นเอง

เช่น การถามว่า วันนี้ทานอะไรดี? สมองของคุณจะเริ่มกระบวนการการแยกแยะ หากซีกซ้ายทำงาน ความมีเหตุผล การคำนวน จะเข้ามาร่วมในการหาอาหาร เช่น หากต้องรีบ ก็ต้องหาอะไรง่ายๆทาน ในเวลาสั้นๆ หากสมองซีกขวาทำงาน คุณจะตัดสินอาหารที่จะทานในวันนั้นด้วย อารมณ์ ความรู้สึก เช่น อยากกินกะเพราไก่ไข่ดาว แต่ไม่เสมอไปที่สมองจะทำงานซีกใดซีกหนึ่ง ในบางครั้งก็มีการทำงานร่วมกัน หากคุณลองสังเกตุความคิดที่เกิดขึ้นให้ดี ก็จะรับรู้ได้

คำถาม มีส่วนสำคัญมากๆในชีวิตของเรา หากคุณไม่แน่ใจ เกิดความไม่มั่นใจ ลังเล สงสัย มืดแปดด้าน ลองถามคำถามง่ายๆกับตัวเองดู เช่น ตอนนี้ฉันรู้สึกอย่างไร? ฉันควรทำอย่างไรได้บ้าง? ค่อยๆถามไปเรื่อยๆ คุณจะได้คำตอบในแต่ละคำถามและเห็นแสงสว่างได้อย่างแน่นอน

Top comments (0)