DEV Community

Todsapon Boontap
Todsapon Boontap

Posted on

Dark mode เหมาะกับสายตา Dev อย่างเราจริงๆ หรอ, นอกจากความชอบ มีผลเสียอะไรไหม

เดี๋ยวนี้ หันไปทางไหน Developer 99% ใช้ dark theme ในการ coding กันหมดเลย แต่ด้วยส่วนตัวผมเอง ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้ light theme มาสักพักใหญ่และ (เกิน 6 เดือน) เปลี่ยนโดยที่ไม่ได้มีความรู้อะไร นอกจากความรู้สึกว่า มองๆ code ไปมันสบายตาดีกว่านี่หว่า

วันนี้ รู้สึกสงสัยเพิ่ม ฮ่าๆ ว่าทำไมว้า เลยไปหาคำตอบมา ซึ่งพอไปอ่าน รู้สึกมีประโยชน์ดีครับ


Dark mode เป็นสิ่งที่เพิ่งมีมาหรอ

ย้อนไป ในยุคสมัยก่อน computer ใช้จอ CRT ซึ่งแสดงตัวหนังสือเป็นสีเขียว และพื้นหลังเป็นสีดำ หรือ มีเครื่องที่เอาใว้ใช้ทำ words procesing ก็แสดงตัวหนังสือสีขาว บนพิ้นหลังสีดำ

Alt Text

มาเปลี่ยนกลายเป็น พื้นหลังสีขาว ตัวหนังสือสีดำ ก็ช่วงยุค 80s โดยบริษัทส่ง fax ในยุคนั้น ซึ่งทำมาจากเหตุผลว่าอยากเลียนแบบให้เหมือนอยู่บนกระดาษ แล้วเราเขียนหรืออ่านหนังสือ
ตรงนี้เราจะเห็นว่า dark mode ไม่ใช่ innovation อะไรใหม่เลย

ทำไมเราควรใช้

  • ในเชิงพลังงาน คือการใช้ dark mode มีส่วนช่วยลดการใช้พลังงาน กล่าวคือเวลาที่เราใช้ dark mode พื้นหลังเป็นสี ดำ หรือ เทา ทำให้ตัว pixel dot บนหน้าจอของเราไม่ได้เปิดทำงานทุก dot ที่มี ต่างจาก light mode ที่ส่วนนี้ทำงานเต็มที่เพื่อแสดงพื้นหละงสีขาวให้เรา
  • ในเชิงของสุขภาพ คือ light mode จะปล่อย blue light ออกมาเยอะมากกว่า ซึ่ง blue light ก็ไม่ใช่อะไรใหม่ แต่ว่ามันมีอยู่ตามธรรมชาติอยู่แล้ว เช่นแสงแดดเป็นต้น ผลของมันก็คือ การสร้าง melatonin บนผิวเราจะเพิ่มขึ้น พูดง่ายๆ คือ พวกขี้แมลงวัน ที่ขึ้นบนหน้าเรา เมื่อเราเริ่มอายุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นั้นเอง และ blue light ยังมีผลต่อ hormone ที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับด้วยครับ

แล้วทำไมไม่ควรใช้

มนุษย์เรา สายตาเรานั้นมองได้ชัด ในเวลากลางวัน มากกว่า กลางคืน เพราะสายตาเราถูกพัฒนามา ให้ เห็นสีดำ บน สีขาว โดยไม่สนว่า สีดำจะเป็นอะไร สิ่งของ หรือตัวหนังสือ ถ้า พื้นหลังเป็นสีขาว เราโอเคหมด

  • จากที่กล่าวไปข้างต้นว่า เวลาเราใช้ dark mode นั้น เจ้า pixel dot ไม่จำเป็นต้องทำงานเต็มที่ (ไม่ได้ activate pixel dot ทั้งหมดที่มี) ทำให้เวลาเราอ่านเขียน ด้วย dark mode รูม่านตาเราจะขยายมากขึ้นเพื่อรับแสง (ก็แสงมันน้อย) และ การกระพริบตาของเราก็จะน้อยลงตาม ซึ่งเป็นการปรับตัวของกล้ามเนื้อตา เพื่อช่วยให้เรา focus สิ่งที่มองได้ง่ายขึ้น
    แน่นอนว่าเมื่อเรากระพริบตาน้อยลง ส่งผลให้ตาแห้ง ซึ่งเป็นสาเหตุของความเสียหายของกระจกตา ซึ่งถ้าปล่อยผ่านไป มีผลให้สายตาของเรา แย่ลงในที่สุดครับ
    ในทางกลับกัน Light mode สายตาเราไม่ต้องพยายามมากนักที่จะ focus ครับ

  • สายตาเราถ้าเราอยู่กับ dark mode (แสงน้อย) เป็นเวลานานมากพอ เขาจะเกิดการปรับตัวให้ชินครับ ทีนี้ สมมุติเราต้องขับรถกลางวันเราจะรู้สึกว่าตาเรามันไม่ค่อยสู้แสง รู้สึกว่าใช้พลังเยอะในการเพ่ง ซึ่งเป็นส่วนของสาเหตุ ของการง่ายขณะขับรถครับ

สรุปก็คือ รู้ใว้ว่า สายตาเราประกอบไปด้วยกล้ามเนื้อด้วย ถ้าเกิดเรารู้สึกว่า ต้องพยายามในการ focus เราอย่าไปฝืนมันครับ


Alt Text

ส่วนตัวตอนนี้ ผมใช้ light theme ครับ เริ่มจาก เวลา coding ตัว code editor ของเรามืดเพราะเรา set dark theme ใช่ไหมครับ แต่เวลาที่เราทำงานอยู่ เราก็ต้องเปิด Website หรือ อื่นๆ ไปด้วย แล้วต้องสลับไปมา ขาวๆ ดำๆ พอนานผมรู้สึกไม่สบายตา ก็เลยลองเปลี่ยนครับ
ตัวผมเองไม่ได้แคร์เรื่อง blue light มากเพราะมันยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่ามีผลเสียต่อสายตา (ถ้ามีบอกด้วยยย) นอกจากผิวเรา ก็ทากันแดดกันได้ครับ หรือการนอน ก็ไม่ใช้คอมสัก 1 ชมก่อนนอน ก็แก้ได้ แต่ผมต้องอยู่หน้าคอม หลายชั่วโมงต่อวัน light theme สำหรับ code editor จึงเหมาะกับผมมากกว่าครับ


สุดท้าย จะเห็นว่าจริงๆ ก็มีทั้งข้อดี ข้อเสีย ของทั้งสอง mode ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับวิธีใช้งานของเรา และว่าเราให้น้ำหนักที่อะไร ครับ

Top comments (0)