DEV Community

BukTon
BukTon

Posted on

มาทำความรู้จัก Nautik เครื่องมือสำหรับจัดการ kubernetes ผ่าน iPhone, iPad เเละ Mac

สวัสดีครับผมต้นอาจจะเป็นบทความเเรกของผมเอง วันนี้ตั้งใจอยากมาเเชร์เครื่องมือดีๆให้เหล่านักพัฒนาได้มาใช้กัน ต้องขอบอกก่อนเลยเราได้เจอเครื่องมือตัวนี้โดยบังเอิญจากปัญหาระบบงานที่เกิดขึ้นเเบบกระทันหัน ซึ่งวันนั้นเราได้มางานมีตติ้ง BangkokJS เเละหยิบไอเเพดมาเเค่อย่างเดียว เราเจอปํญหาเกี่ยวกับ Pod ใน Kubernetes ทำงานผิดปกติ เเละต้องรีบเเก้ไขเร่งด่วนปัญหาของเราคือ ไม่มีเครื่องความพิวเตอร์ ทำไงดีละ งานก็ด่วน ทำให้เราไป research เจอเครื่องมือที่ชื่อว่า Nautik ช่วยชีวิตได้ทันเวลา

 

Nautik

Nautik คืออะไร

เป็นเครื่องมือสำหรับบริหารจัดการ K8s ที่สามารถทำงานบนแพลตฟอร์มของ Apple เช่น Iphone, Ipad เเละ Mac เปรียบได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ทำงานได้ครบถ้วนตั้งเเต่การจัดการ Cluster, Workload, Config, Network, Stroage Access Control, Helm, Custom Resource เรียกได้ว่ามีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบถ้วนกันเลยทีเดียว

หลายๆคนที่ทำงานเกี่ยวกับ k8s ซึ่งน่าจะรู้จักเครื่องมือนี้กันดีนั้นคือ Lens ซึ่งเจ้าตัว Nautik เเถบจะเหมือน Lens ทุกอย่างเลย เพียงเเต่ทำงานกันต่างแพลตฟอร์มเท่านั้น

 
 

การใช้งานเบื้องต้น

เข้าไปที่เว็บไซต์ https://nautik.io หรือช่องทาง App Store เพื่อทำการติดตั้งโปรเเกรม Nautik

1.การเพิ่ม cluster มีช่องทางต่างๆมีให้เราเลือกใช่ได้ตามต้องการต้องการนำเข้า config เเบบไหน

Add Cluster

2.dahboard เเสดงรายเอียดข้อมูลเกี่ยวกับ cluster

dahboard

3.รายละเอียด pod เราสามารถดูข้อมูล log, shell เเละเเก้ไข script deploy

pod

หมายเหตุ Nautik ยังมีอีกหลายๆ Feature ที่ยังไม่ได้ถูกพูดถึง อยากให้ทุกคนเข้าไปลองเล่นกัน

 

สรุป

Nautik สำหรับผมถือเป็นเครื่องมือตัวหนึ่งที่หยิบมาใช้ประโยชน์ในการเเก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี ซึ่งมีให้เราเลือกใช้ทั้งตัวที่ใช้งานได้ฟรี เเละเเบบ Pro เพื่อปลดล็อคฟังก์ชั่นการใช้งานพิเศษ เราหวังว่าทุกคนจะชอบ

หากผิดพลาดส่วนไหนสามารถเเนะนำเข้าได้เลยนะครับ

Top comments (0)