DEV Community

Cover image for Logic เพื่อพุ่งชนเป้าหมาย
MonMasterCoach
MonMasterCoach

Posted on

Logic เพื่อพุ่งชนเป้าหมาย

ไม่ว่าคุณจะเป็นพนักงานบริษัท,เจ้าของกิจการ,อาชีพอิสระ หรือ มีรายได้จากการทำงานใดๆก็ตาม หากคุณต้องการมีรายได้ให้มากกว่าเดิม หรือ บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ แต่ยังทำไม่ได้สักที อาจด้วยความไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ไม่รู้ขั้นตอนกระบวนการว่าควรทำอะไรก่อนหรือหลัง หลายๆคนเป็นเช่นนี้ ทำไม?? ล่ะ ทำไม?? คำตอบแสนจะง่ายดายกว่าที่คุณคิดไว้ และนั่นคือ สมองของเรามี 2 ส่วนด้วยกัน คือ

  1. สมองซีกซ้าย มีการทำงานด้าน ตรรกะ คำนวน เหตุผล ภาษา คิดวิเคราะห์ กลยุทธ์
  2. สมองซีกขวา มีการทำงานด้าน อารมณ์ ความคิดสร้างสรรค์ จิตนาการ

การที่จะบรรลุเป้าหมาย หรือการเพิ่มรายได้ให้มากขึ้นนั้น 80% เราต้องใช้สมองซีกซ้าย คือ ตรรกะ การคำนวนต่างๆ และ อีก 20% เราจึงใช้สมองซีกขวามาช่วยสนับสนุนกัน
เมื่อรู้ดังนี้แล้ว แล้วยังไงต่อ???..............

ยกตัวอย่างเช่น คุณเป็นพนักงานบริษัท เงินเดือน 20,000 บาท มีเป้าหมายรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 100,000 บาท ต่อเดือน
เราจะมาเริ่มกระตุ้นสมองซีกซ้ายกันด้วย เคล็ดลับ 6 ขั้นตอน ดังนี้

  1. ถามคำถามที่ถูกต้อง อะไรคือคำถามที่ถูกต้อง ก็คือ คำถามที่ถามแล้วจะทำให้คุณสามารถรู้ได้ว่าจะไปถึงเป้าหมายได้อย่างไร เช่น ทำอย่างไรเราจะมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 1 แสนบาทต่อเดือนได้

  2. ขั้นตอนที่จะทำให้ไปถึงเป้าหมาย เราอาจมองหาใครที่เค้าเคยทำมาก่อน ถามจากคนที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว ว่า มีขั้นตอนอย่างไร หรือ วิธีไหน ที่สามารถเพิ่มรายได้หรือทำให้บรรลุเป้าหมายได้ และ สำคัญมากๆที่เราต้องทำตามขั้นตอนเหล่านั้น

  3. ต้องรู้เสมอว่าจะไปต่ออย่างไร คือ เมื่อเราลงมือทำตามขั้นตอนต่างๆแล้ว ต้องถามตัวเองเพื่อเป็นการตอกย้ำว่าเรามาถูกทาง ด้วยคำถามนี้เสมอว่า "อะไรคือขั้นตอนต่อไป"

  4. ตัวเลข ต้องทำการคำนวนตัวเลขอยู่เสมอว่า การที่จะให้ได้ถึง 1 แสนต่อเดือน ต้องทำได้วันละเท่าไร่ หรือ รายอาทิตย์ รู้ตัวเลขอยู่เสมอ

  5. วางแผนอย่างมีประสิทธิภาพ ในระหว่างการลงมือทำนั้น ต้องมีการวางแผน คำนวนตัวเลขในแต่ละขั้นตอน เพื่อให้เราเห็นเป้าหมายที่ชัดเจน

ุ6. Solution ทางแก้ปัญหา แน่นอนว่าเราจะต้องพบเจอปัญหาอุปสรรคระหว่างการลงมือทำ ให้เราจดจ่อไปที่ทางแก้ปัญหานั้นๆ ไม่ใช่ตัวปัญหา กุญแจสำคัญคือ ต้องถามคำถามที่ถูกต้อง เช่น เราจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร, อะไรที่จะช่วยให้สามารถแก้ปัญหานี้ได้

และนี่คือ Logic เพื่อพุ่งชนเป้าหมาย เคล็ดลับ การกระตุ้นสมองซีกซ้าย 6 ขั้นตอน ที่เมื่อคุณได้นำไปใช้แล้วจะทำให้คุณพุ่งชนทุกเป้าหมายได้อย่างแน่นอน

Top comments (0)