DEV Community

MonMasterCoach
MonMasterCoach

Posted on

Set Goal...🙂

การตั้งเป้าหมายนั้น เป็นสิ่งที่คุ้นชินกันมาตั้งแต่เด็กๆ แต่เราอาจไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก แต่ถึงอย่างนั้น ทุกคนจะมีเป้าหมายของตนอยู่แล้ว แม้ว่าจะไม่ได้ เรียกว่า "เป้าหมาย" แต่ในทุกการเดินทางแต่ละช่วงชีวิตของทุกคน ก็ต้องผ่านสิ่งที่เรียกว่า "เป้าหมาย" มาแล้วทั้งนั้น

หากยังนึกไม่ออก ยกตัวอย่างง่ายๆเลย ในเรื่องการเรียน ตอนเด็กๆเราไม่รู้หรอกว่าเป้าหมายที่เราต้องไปให้ถึงคืออะไร พ่อแม่ก็จะกำหนดไว้ให้เราแล้ว คือ การเข้าเรียนชั้นอนุบาล เรียนจบอนุบาล เป้าหมายต่อไป ขึ้น ป.1 จน ไป จบที่ชั้น ป.6 เป้าหมายต่อไป เข้าเรียนชั้น มัธยม 1 ถึง มัธยม 6 แต่ในช่วงระดับมัธยม เริ่มจะมีกิจกรรมต่างๆ เข้ามา ทำให้เกิดมี เป้าหมายที่ตั้งขึ้นเองที่อยากจะสำเร็จให้ได้ขึ้นมา เช่น ความฝันที่อยากเป็นอะไร เป็นหมอ ต้องเรียนสายวิทย์ เป็นวิศวกร หรือว่าเป็นแอร์โฮสเตส เก่งภาษา หากใครเป็นเด็ก ตจว.(ต่างจังหวัด) ช่วง จบ ม.3 จะขึ้น ม.4 จะเป็นช่วงที่เราต้องเลือกสายการเรียน และ การเปลี่ยนที่เรียน เด็ก ตจว. พ่อแม่ บางท่านก็อยากให้เข้าเรียน รร.ใน กทม และ เป็น รร.ที่ (สมัยนั้น หรือ สมัยนี้ด้วยไหม ไม่ทราบได้ เพราะล่วงเลยวัยมานานเหลือเกิน...😙) การันตีว่าเมื่อสอบเข้าเรียนได้ เราจะสามารถสอบเข้า มหาลัยระดับต้นๆของประเทศได้อย่างแน่นอน และจะได้เป็นอย่างที่ฝันไว้ เป็นต้น เห็นไหมว่า เป้าหมายหนึ่งจะโยงเกี่ยวพันกันไปอีกเป้าหมายหนึ่งเสมอๆ

มาถึงตรงนี้ การตั้งเป้าหมายดูจะไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เรามองหาในสิ่งที่เราสนใจถนัด หรือ เป็นสิ่งที่เมื่อเราไปถึงได้แล้ว จะเป็นการเปิดทางเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายต่อๆไปได้

ลองตั้งเป้าสุดท้ายของชีวิตดู ว่าเราต้องการอะไร เช่น ในอีกสัก 30 ปี ข้างหน้า เห็นตัวเองเป็นอย่างไร แล้วค่อยๆย่อยลงมา เป็น 20 ปี 10 ปี 5 ปี 1 ปี และ 1 เดือน จากนี้ ไม่ว่าจะเป็นด้าน สุขภาพ, ความสัมพันธ์, การงาน, การเงิน, สังคม, จิตใจ เป็นต้น ใส่เป้าหมายลงไปในทุกๆด้านของชีวิต จะทำให้เราเห็นภาพชัดเจนและสามารถกำหนดเส้นทางเพื่อไปถึงเป้าหมายได้แน่นอน และ สิ่งสำคัญที่จะทำให้เราบรรลุเป้าหมายคือ การลงมือทำ (กำแพง Berlin ไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียวฉันใด เป้าหมายจะสำเร็จได้ หากเราลงมือทำ).....😉😁

Top comments (0)