DEV Community

Nadtakan
Nadtakan

Posted on

re:invent 15 things I wish I knew about securing my AWS account

1. Enforcing MFA with YubiKeys and AWS Config rule
Alt Text
MFA เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยเพิ่มการป้องกันคนอื่นที่รู้รหัสของเราไม่ให้สามารถเข้าใช้งานส่วนมากเราจะใช้โทรศัพท์ในการติดตั้ง MFA แต่ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดจากการใช้มือถือคือถ้าเราลืมชาร์ตแบตมือถือ แล้วแบตเราหมด หรือไม่สามารถเข้าใช้งาน MFA แอพพลิเคชั่น ซึ่งทำให้เราไม่สามารถเข้าใช้งาน MFA ได้

Alt Text
Yubikeys เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถช่วยให้เราสามารถเข้าใช้งาน AWS ได้ Yubikey ไม่จำเป็นต้องชารต์แบตและสามารถปลดล๊อกโดยการสัมผัส

Alt Text
AWS config rule จะเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยตรวจสอบว่า MFA แอพมีการใช้งานหรือไม่สำหรับแอคเคานั้น ถ้าผู้ใช้งานไม่มีการติดตั้ง MFA เราสามารถตั้งค่าให้แอคเคานั้นไม่สามารถเข้าใช้งานจนกว่าผู้ใช้งานจะเปิดใช้งาน MFA

2. Traffic baseline with Amazon VPC flow logs
Alt Text

Baseline เป็นการดับจับข้อมูลผ่านเข้าออกที่ผิดปกติไปจากดั้งเดิม VPC flow logs จะมีการเก็บข้อมูลไว้และเราสามารถใช้ข้อมูลนี้เป็นในการวิเคราะห์ถ้าหากมีข้อมูลที่ผิดปกติไปจากเดิม

3. Beyond 90 days with AWS CloudTrail
Alt Text
Alt Text

CloudTrail เก็บข้อมูลทุกอย่างที่เกิดขึ้นใน AWS แอคเคาท์ ซึ่งถ้าหากเราคิดว่าแอคเคาท์เราเกิดการรั่วไหลข้อมูล เช่น รหัสผ่าน หรือมีคนพยายามที่จะแฮค เราสามารถเปิด history ใน CloudTrail เพื่อค้นหาข้อมูลความเคลื่อนไหว
ClouTrail สามารถเปิดข้อมูลย้อนหลังได้ 90 วัน แต่ถ้าหากเราต้องการที่จะเก็บข้อมูลมากกว่านั้น เราสามารถตั้งค่าการเก็บข้อมูลโดยใช้ s3 แยกเก็บในอีกแอคเคาท์

4. Threat detection with AWS Detective and Amazon GuardDury
Alt Text
Threat detection เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติไปจากเดิมใน AWS แอคเคาท์

5. Exploring access with AWS CloudTrail and Amazon Athena
Alt Text
Athena เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการเลือกข้อมูลที่เราต้องการโดยใช้ SQL query ซึ่งทำให้ลดเวลาในการอ่านไฟล์ทุกไฟล์

6. Isolate workloads with multiple AWS accounts
Alt Text
เพื่อป้องกัน Blast Radius AWS แนะนำให้เราแยกแอคเคาท์ออกจากกัน

7. Harden EC2 instances from the Amazon EC2 marketplace
Alt Text
Harden EC2 instance ช่วยในตั้งค่าที่ถูกต้องสำหรับ ec2 โดยที่เราไม่จำเป็นต้องใช้เวลาในส่วนนี้

8. Ditch key pairs in favor of AWS Systems Manager Session Manager
Alt Text
ปกติเวลาที่เข้าใช้งาน ec2 เราจะใช้ SSH key ในการเข้าถึง แต่ถ้าหากทีมของเราลาออกหรือมีการแชร์ไฟล์นี้ออกไป คนอื่นสามารถเข้าใช้งาน ec2 ของเราได้
Session Manager เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ปลอดภัยกว่า ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ key เราสามารถดูการเคลื่อนไหวย้อนหลัง และสามารถจำกัดการเข้าใช้งาน

9. Principle of least privilege via IAM policies
Alt Text
ตั้งค่า IAM policy เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากสำหรับ production ซึ่ง AWS แนะนำให้ตั้งค่า action และ resources สำหรับสิ่งที่เราต้องการใช้จริงๆ

*10. Lock Regions and services with service control policies
*

Alt Text
service control policies (SCP)เราสามารถตั้งค่าเพื่อจำกัดการใช้งานแต่ละ region ได้

11. Allow trusted IPs through to AWS WAF
Alt Text
AWS WAF ใช้สำหรับการตั้งค่า IP adress เฉพาะแอดมินแอคเคาท์ และบล๊อกการเค้าถึงจากบุคคลอื่นๆ

12. Clearing an account with aws-nuke
Alt Text
aws-nuke ช่วยในการลบแอคเคาท์ที่เราไม่ต้องการเพื่อลดค่าใช้จ่ายถ้าไม่มีการใช้งาน

13. Start compliance with AWS Config conformance packs
Alt Text

14. Avoid data unintended leaks with IAM Access Analyzer
Alt Text
AWS IAM Access Analyzer ช่วยในการดับจับความเคลื่อนไหวใน AWS แอคเคาท์ และการแชร์ resouces

15. Where to go next with AWS Well-Architected Tool(Security Pillar)
Alt Text

Top comments (0)