DEV Community

Ahmad Musa
Ahmad Musa

Posted on

Pagmamahal sa mga Magulang: Tula Tungkol sa Ina at Ama

Ang pagmamahal sa ating mga magulang ay isa sa pinakamahalagang halaga sa buhay ng isang tao. Hindi sapat ang mga salita upang maipahayag ang kahalagahan ng kanilang pag-aalaga at pagmamahal. Sa pamamagitan ng tula, maaari nating ipakita ang ating pasasalamat at pagmamahal sa kanila. Narito ang isang tula tungkol sa Ina at Ama:

Sa piling ng Ina't Ama, ako'y laging may tanglaw Sa kanilang pagmamahal, ako'y laging nababalot ng saya Kahit sa hirap at ginhawa, sila'y di nagpapadaig Ang kanilang pag-aaruga, walang kapantay, walang katumbas

Inang mapagmahal, sa'yo ako'y nagpapasalamat Sa iyong yakap na maalalahanin, init ng pag-ibig ay ramdam Sa bawat ngiti at halakhak, ay taglay ang pag-asa Sa bawat haplos ng iyong mga kamay, kapayapaan ay nadarama

Ama naming mahal, sa'yo rin ako'y nagpapasalamat Sa iyong paggabay at pagtuturo, ako'y laging nahuhulog Sa iyong tapang at pagmamahal, ako'y laging nagiging matatag Sa bawat pangaral at gabay, ay lakas at liwanag ang aking nadadama

Ina at Ama, inyong pagmamahal ay sagrado Sa inyong piling, ako'y laging may katuwang sa buhay na puno ng halakhak at lungkot Sa bawat araw na dumaan, ako'y laging nagpapasalamat Sa inyong walang sawang pag-aaruga, ako'y laging nagiging tapat

Ang Ina at Ama, biyaya mula sa langit Sa kanilang pagmamahal, tunay na natutuhan ang tunay na kahulugan ng pag-ibig Kaya't sa bawat tula at salita, ako'y laging nagpapasalamat Sa Ina at Ama, sa kanilang wagas na pagmamahal, ako'y laging nananatili't nagpapahalaga

Sa bawat tula na ito, sana'y mabigyang-pugay natin ang ating mga magulang. Sila ang haligi ng ating tahanan at ang mga tanglaw sa dilim ng ating buhay. Nawa'y patuloy nating iparamdam ang ating pagmamahal at pasasalamat sa kanila sa bawat sandali.

Kung nais mong basahin ang higit pang mga tula tungkol sa Ina at Ama, bisitahin lamang ang link ng at nangΒ na ito para sa mga karagdagang inspirasyon.

Huwag kalimutan na ipaalam sa amin ang inyong mga saloobin at karanasan sa pagiging anak sa pamamagitan ng mga komento sa ibaba. Maraming salamat at nawa'y patuloy nating ipakita ang ating pagmamahal sa ating mga magulang sa pamamagitan ng sining ng tula.

Top comments (0)