DEV Community

SaKKo
SaKKo

Posted on • Updated on

สอน VueJS / NuxtJS / Javascript วีดีโอ ตั้งแต่เตรียมเครื่อง ยันเขียนเป็น

สวัสดีครับ ผมศักดิ์ เปิดบริษัท Softwarehouse มากว่า 10 ปี ประสบการณ์ด้าน Programming 10 ปี รับเขียนโปรแกรมมามากมายหลายภาษา/Framework ครับ

สำหรับคนที่พึ่งเริ่มเขียนโปรแกรมแบบไม่มีพื้นฐาน ผมแนะนำให้ลองอ่านหนังสือที่ผมแต่งเองขึ้นมา สำหรับผู้เริ่มต้นก่อนนะครับ ช่วยอุดหนุนหน่อยครับ

เกิดอยากจะเป็นโปรแกรมเมอร์

กดที่นี่เพื่อเข้าไปซื้อหนังสือครับ

ผมพยายามทำและรวบรวมวีดีโอที่ผมทำเอง และ ถ้าเป็นไปได้จะพยายามเอาวีดีโออื่นๆที่เกี่ยวข้องมารวมด้วยครับ (ข้ามไปดูวีดีโอด้านล่างสุดได้เลยครับ สำหรับคนใจร้อน)

Youtube Channel SaKKosama 🐶 กดติดตามหน่อยนะครับ

เป้าหมายคือ อยากให้เป็นประโยชน์กับทุกๆคน ไม่ว่าจะพนักงานของผมเอง หรือ จะเป็นคนที่มีความสนใจศึกษา VueJS / NuxtJS และอยากให้มี Developer ชาวไทยเยอะขึ้นครับ

List ข้อดีของ VueJS + NuxtJS

  1. เขียนง่าย เขียนเร็ว ขอแค่เขียน Javascipt เป็น
  2. Support SSR, SPA, PWA
  3. ไม่ต้องเขียน JSX แต่จะเขียนก็ได้
  4. Library / Components ช่วยเยอะแยะมากมาย
  5. Doc อ่านเข้าใจง่ายมาก

แถมนิดนึงสำหรับคนอยาก deploy nuxtjs โดยใช้ Google Cloud Run (Serverless ครับ)

Deploying Nuxtjs on Google Cloud Run (Serverless)

วีดีโอเริ่มต้นครับ สำหรับคนได้เครื่องใหม่มา หรือว่าอยาก clean up เครื่อง

วีดีโอ

แยกร่างครับ

วิธี deploy NuxtJS ไป Google Cloud Run ครับ

Top comments (7)

Collapse
 
mouthdog profile image
mouthdog

ผมพึ่งหัด vue.js มาสองสัปดาห์ กำลังเรียนเรื่อง vuex จากเว็บ veumastery.com แต่ว่าหมดเวลาไปก่อน ผมสามารถมาเริ่มเรียนจากคอร์สตรงนี้ได้เลยไหมครับ. สิ่งที่ได้เรียนมาในสองสัปดาห์นี้คือ
1.Intro to Vue.js
2.Real World Vue.js
3.Mastering Vuex <- ยังไม่จบ
รบกวนด้วยครับ.

Collapse
 
sakko profile image
SaKKo • Edited

vuex ผมว่ายังไม่ใช่เรื่องใหญ่ครับ
แนะนำให้ดูเรียงที่ผมสอนก็ดีครับ ผมว่าผมเรียงไว้พอสมควร ปรกติพนักงานผมจะต้องทำเรียงตามนี้ครับ
แต่ถ้าสนใจก็ดูเรื่อง state ในวีดีโอของผมได้ครับ EP13 ครับ

Collapse
 
kanexkane profile image
KanexKane

ดูไป 5 ตอน คลิปเสียงเบาไปหน่อยครับ แต่สอนได้เข้าใจง่ายมากๆ ขอบคุณครับ

Collapse
 
sakko profile image
SaKKo

หลังๆดังขึ้นแล้วครับ แรกๆมันเร่งเสียงไม่ได้ นอกจากอัดใหม่เลยครับ

Collapse
 
maprangsoft profile image
Maprangsoft

ขอบคุณครับ

Collapse
 
nimdaeng profile image
Mr.Somkid • Edited

ใช้ Vuetify สอนอัพโหลดรูปภาพแบบหลายรูปหน่อยครับ สามารถแสดงรูปภาพก่อนอัพโหลดได้ด้วยครับ

Collapse
 
tak profile image
Tak

ถ้าต้องใช้ nuxtjs ร่วมกับ typescript เวลาเขียนมาแล้วจะออกมาเป็นแบบไหนครับ
นึกไม่ออกว่าต้องแบ่ง folder ยังไงครับ