DEV Community

Pawat Saengduan
Pawat Saengduan

Posted on • Updated on

ใช้ rclone ซิงค์ข้อมูลกับ Google Drive

สวัสดีคร้าบบ!! 😁 บทความนี้ก็จะบอกวิธีที่จะ..... ใช้ rclone ซิงค์ข้อมูลกับ Google Drive 😮

แล้ว rclone คืออะไร..
มันคือ Open-source tools ที่เราสามารถ Copy file ของเราหรืออะไรก็แล้วแต่ ไปเก็บไว้บน Cloud Storage ต่างๆ ได้

Source: Link


งั้นเราก็มาเริ่มกันเลยดีกว่า 😁 แต่ก่อนจะไปเริ่ม.. เรามาลง Software ก่อนดีกว่า

  1. rclone ( เป็นตัวหลักเลย )

ต่อไปก็ Google Accounts และ Google Drive แล้วก็มาลองดูกันดีกว่าครับ


CLI

มาถึงเราก็ run คำสั่ง rclone config ก่อนเลย
rclone config

ต่อไปก็จะมีตัวเลือกอยู่ 3 อย่างซึ่งเราจะเลือก

New remote

New Remote

เสร็จแล้ว.. เราก็ตั้งชื่อ Remote ของเรา 😮 เพื่อไม่ให้เข้าถึงยากก็ใช้คำง่ายๆ เอาครับ อย่างเช่น remote, gdrive, drive, etc..
Remote Name

คราวนี้มันจะมีหัวข้อให้เราเลือกเต็มไปหมดเลยย!! 😕 เราก็ลองหาคำว่า Google Drive ซึ่งมันอยู่ในเลขที่ 13
Select Storage Type
แล้วเราก็พิมพ์คำว่า drive หรือเลข 13 แล้วกด ENTER ไปได้เลย!! 😀

ต่อไปเขาก็จะให้เราใส่ Client ID อ้าวว.. แล้วจะเอา ID นั้นมาจากไหนละ 🙄
rclone need client id

ซึ่งก็ต้องไปเอา ID จาก Google API 😮 ครับผม!

พอเข้าไปเราก็ Create Projects เพื่อที่จะสร้าง ID 🙂
CREATE PROJECTS | Google Cloud Platform

แล้วตั้งชื่อโปรเจกต์ พอตั้งชื่อแล้วก็กด CREATE ไปเลย!! 😁
CREATE PROJECTS 2 | Google Cloud Platform

หลังจากนั้นก็กด + ENABLE APIS AND SERVICES 👍
ADD API +

หลังจากนั้นก็หา Google Drive API
HOME API
API SEARCH

หลังจากนั้นก็กด ENABLE เลย!! ✨
ENABLE APIS

หลังจากนั้นพอเสร็จแล้ว ก็กดไปที่ Credentials ไม่ใช่ Create Credentials
WHEN APIS FETCH FINISH

พอกดไปที่ Credentials แล้วให้กด CONFIGURE CONSENT SCREEN
CONFIGURE CONSENT SCREEN

แล้วก็เลือก External แล้วกด CREATE
Configure External

หลังจากนั้นมันก็จะแสดงหน้า OAuth consent screen ซึ่งเราจะใส่แค่ชื่อ App
Edit OAuth App
หลังจากนั้นก็กด Save
Save APP

ต่อไปก็เลือกเมนู Credentials
Credentials Menu

แล้วกด + CREATE CREDENTIALS แล้วเลือก OAuth Client ID
Create CREDENTIALS OAuth

แล้วเลือก Application type เป็น Desktop app
App type
แล้วกด CREATE

หลังจากนั้นเราจะได้ Client ID และ Client Secret แล้ว 🎉✨
แล้วเราก็เอา Client ID ไปใส่ใน Terminal
Insert CID

แล้วก็ตามด้วย Client Secret
Insert CSID

แล้วเราก็กำหนดว่าให้ rclone เข้าถึงไดร์ฟได้แบบไหน
Drive Access

ต่อไปเขาก็จะให้เรากำหนดค่าต่างๆ ซึ่งผมเองก็กำหนดออกมาแล้ว
Settings Wizard

เมื่อเสร็จแล้ว มันก็จะเปิด Browser ขึ้นมาแล้วเราก็เลือก Google Accounts เลย!! ✨
Select Google Accounts

ถ้ามันขึ้นเตือนว่าอันตราย เราก็กดอนุญาติต่อเลยครับ!
Is Danger?

แล้วก็ทำตาม Step ไปเรื่อยๆ เลยย!
1
2

ในตอนนี้ remote ของเราก็พร้อมใช้งานแล้ว

แสดงโฟล์เดอร์ปกติใน Remote (Google Drive)

List Directory (top-level)
โดยคำว่า remote จะเป็นชื่อ remote ที่เรา set เอาไว้

ถ้าหากเราต้องการเข้าโฟล์เดอร์อื่น
List in folder


ก็จะประมาณนี้นะครับ สำหรับการใช้ rclone เพื่อซิงค์กับ Google Drive ก็จบไปแล้วนะครับ เจอกันบทความหน้าครับ สวัสดีคร้าาาบบบบ!!

Top comments (0)